banner
ศุกร์ ที่ 25 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2564 แก้ไข admin

โควิด-19 ทำไมการแพร่กระจายในแหล่งก่อสร้างจึงรวดเร็วมาก (ตอนที่ 2 )

 

นางสาวทองพูล  บัวศรี

ผู้จัดการโครงการครูข้างถนน  มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

          ด้วยเสาร์-อาทิตย์นี้  รับโทรศัพท์  ทั้งนักข่าวที่ถามแต่ตัวเลข  แต่ไมใครถามถึงกระบวนการและข้อเสนอถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   อีกกลุ่มที่โทรประสานงานตลอดเวลา คือพ่อบ้านแต่ละแคมป์ก่อสร้างถึงกระบวนการจัดการกลุ่มแม่และเด็กก่อน  ซึ่งเป็นที่น่ายินดี  พ่อบ้านได้นำผู้ป่วยที่เป็นเด็กออกจากแคมป์งานส่งโรงพยาบาลก่อนเลย   เพราะถ้าช้ากว่า 3 วัน เชื่อลงปอดเด็กจะรักษายากมาก โอกาสการมีชีวิตต่อไปจะลำบาก

          ส่งให้เร็วได้รับยาที่ทันท่วงทีจะเป็นบุญให้แม่และเด็กได้รอดปลอดภัยจากโควิด-19  การกระตุ้นโรงพยาบาลให้มารับตัวไปเร็วที่สุดเป็นหยุดการแพร่การจายของเชื้อด้วย

          เมื่อน้องนักข่าวถามว่าทำไหมการแพร่กระจายโควิด-19 ในแหล่งก่อสร้างรวดเร็วมาก

ครูย้อนถามว่า เคยเห็นที่พักของคนก่อสร้างไหม น้องบอกมาทางสายโทรศัพท์ว่า ไม่เคยเห็น

ครูอธิบายที่พักก่อน คือ



1.ผู้รับเหมาเวลารับเหมางานก่อสร้าง มักจะสร้างที่พัก แบบบ้านพักเพิ่งขายของ ยกพื้นสูงประมาณสัก หนึ่งฟุต ใช้เสาเข็มลงหลุมแบบสี่/หรือหกเสา กว้างประมาณ สามเมตร ยาว สี่เมตร ส่วนมากการสร้างจะลงในตมโคลนหรือบางผู้รับเหมาก็สร้างใกล้ ใกล้ ที่ก่อสร้าง และเวลาใช้น้ำก็จะกลาย เป็นน้ำเน่า ส่งกลิ่นเหม็น มีเชื้อโรค

            บ้านแบบนี้ ส่วนมากจะกระจาย อยู่ชายตะเข็บชายเมือง และเป็นพื้นที่บุกรุก รกร้างด้วยต้นกก ต้นธูป เมื่อเกิดอะไรขึ้นในแคมป์งาน จึงกระจายอย่างรวดเร็ว

          2.สำหรับบ้านที่บริษัทมีพื้นที่จำกัด ส่วนมากจะเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐาน  คือบริษัทก่อสร้างที่รับงานก่อสร้างของหน่วยงานราชการ  เพราะต้องมีมาตรฐานการสร้างบ้านพักคนงานก่อสร้าง  โดยจะสร้างบ้านพักขนาดกว้าง 3, เมตร ยาว 4 เมตร ประมาณนี้ ตอนนี้นิยมสร้างกันแบบ 3 ชั้น  แบบสร้างโครงสร้าง โดยใช้เหล็กเป็นตัวต่อ พร้อมเชื่อม เป็นชั้นๆ พื้นที่ใช้แผ่นยิบซัมหรือใช้แผ่นกระดานอัดแบบหนาสิบมินท์(บริษัทไหนที่ใช้กระดานอัด จะนำไปใช้ต่อ เมื่อมีการย้ายที่พัก)

ฝาผนังตีด้วยสังกะสี หลังคามุ้งด้วยสังกะสี แม้แต่ประตูก็ใช้สังกะสี เวลาแดดร้อน ร้อน ร้อน แบบสุด สุดห้องพัก แต่ละห้อง ใช้เป็นที่ นอน ที่พักผ่อน และทำอาหารเลี้ยงคนในครอบครัว

เวลานอนก็นอนเรียงแบบตับปลาเวลาย่างในเตาไฟ ใครเป็นไข้ ป่วย ก็ติดกันหมด เรียงลำดับกันไปเลย พ่อ/แม่นัดลูก เจ็บป่วยแบบเรียงลำดับทุกคนที่อยู่ในห้องเดียวกัน  หรืออยู่ระหว่างห้องแต่ชั้นเดียว  ก็เจ็บป่วยกันระนาว  แบบทุกคนได้รับเชื้อโรคแบบเท่าเทียบกัน   จึงเป็นส่วนหนึ่งก็การแพร่ระบายอย่างรวดเร็วทันใจ



          3.บริษัทที่ต้องการ การทำงานด้านการเงิน/ด้านสิ่งแวดล้อม ด้าน CSR  เพื่อการลดหย่อนภาษีและต้องการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์  หรือรับเงิน/โครงการต่างประเทศ  ที่พักคนงานก่อสร้างใช้ เป็นตู้คอนเทนเนอร์  ที่ตู้คอนเทนเนอร์หนึ่งตู้ จะอยู่ได้ประมาณ 4 ครอบครัว  ใช้หลักการเดียวกันแต่ละห้อง กว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร  มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด จำนวนกว่า 12 ตามรางเมตร นอนเรียงกันเป็นตับปลาได้ประมาณ 5-6 คน ในแต่ละห้องพัก  เรียงแบบขยับตัวกันไม่ได้

          ห้องเหล่านี้เป็นสารพัดห้องอยู่ในห้องเดียวคือ ห้องนอน ห้องพักผ่อน ห้องครัว 

          หลักการ หลายบริษัท จะก่อเป็นต่อมอ  ยกสูงประมาณ 50 เซนติเมตร  มีคานว่างระหว่างต่อมอ  ประมาณ กว้าง 12 เมตร ยาว 4 เมตร  ให้พอดีกับตู้คอนเทนเนอร์  แล้วซ้อนสูงประมาณ 3-4 ชั้น 

          แต่ตู้แต่ละห้องเจาะหน้าต่าง ห้องละ 1 บานเท่านั้น  มีประตูที่กว้างประ 80 เซนติเมตรสูงประมาณ 1 เมตร 20 เซนติเมตร 

          เมื่ออากาศร้อน จะร้อนแบบสุด สุดเลย  มีความอบอ้าวอยู่ในเหล็ก

          อากาศเย็นจะเย็นมาก  ส่งผลกับสุขภาพของคนงานก่อสร้าง/หรือคนที่พักอาศัย  ยกเว้นบางครอบครัวที่มีรายได้จะมีการติดเครื่องปรับอากาศ พร้อมกับปูพื้นด้วยเสื่อน้ำมัน/หรือผ้ายางพลาสติค อีกครั้งหนึ่ง

          บันไดระหว่างแถวที่ว่างตู้คอนเทนเนอร์  จะใช้เป็นเหล็กอันเล็ก  ต่อเป็นขั้นบันได   สำหรับวัยรุ่นที่ขึ้น-ลง  ยกน้ำขึ้นไปทำอาหารยังพอไหวอยู่  แต่สำหรับคนที่มีครอบครัว มีเด็ก  ส่วนมากจะถูกจัดให้อยู่ชั้นล่างของบ้านพัก


          สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับเด็ก  ส่วนมาก จะเกิดอุบัติเหตุ จากหัวแตก/แขนหัก/ขาหัก กันเป็นประจำ

          สำหรับแคมป์คนงานก่อสร้างแบบนี้  จะถือว่าผ่านมาตรฐาน สวยงาม เป็นระเบียบ 

          มีการจัดระบบท่อระบายน้ำ/พร้อมการมีถังขยะ  จัดการขยะ อย่างเป็นระบบ  โดยการมีพ่อบ้าน/แม่บ้าน ดูแลแคมป์อีกครั้งหนึ่ง  

          มีคนเข้า-คนออก  หรือบุคคลภายนอกมาติดต่อ  จะต้องผ่านยามและพ่อบ้านทุกครั้ง

         

          สำหรับการระบาดโควิด-19  ในแคมป์คนงานก่อสร้างครั้งนี้   ติดกันได้อย่างไร  เมื่อมีมาตรการคุมเข็มแบบนี้   อย่างนั้นการที่การ์ดตก  และมีการเคลื่อนย้ายคนงานมีสูงมาก  ได้ส่งผลกระทบ ทั้งคนงานก่อสร้าง  รวมถึงเด็กที่ติดโควิด-19

          กับการปกปิดข้อมูลของคนงานก่อสร้างในแคมป์   การทำข้อมูลเป็นรายครอบครัว ห้องพักแต่ละคน  ตลอดจนการเคลื่อนย้ายว่าคนงานเหล่านั้ย้ายไปพื้นไหน  สำคัญมาก

          บทเรียนจากแคมป์ก่อสร้าง  ในการระบาดโควิด-19