banner
พุธ ที่ 17 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 แก้ไข admin

ความสุข ในวันเด็ก ของเด็กนานาชาติ

 


นางสาวทองพูล  บัวศรี

ที่ปรึกษาโครงการศูนย์เด็กก่อสร้าง  มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

 

                ศูนย์เด็กก่อสร้างเดอะพาร์คแลนด์  ร่วมกับทางบริษัทนาราณ์พรอพเพอตี้ และบริษัททีทีเอส เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้ร่วมกันจัดงานวันเด็กที่ศูนย์เด็กก่อสร้างมาเป็นปีที่ 2 แล้ว  แต่เด็กที่มาร่วมในกิจกรรมเป็นเด็กใหม่ทั้งสิ้น  เพราะส่วนมากเพิ่งเดินทางมาจากกัมพูชากัน  เจอครูกันก็ครั้งแรกเป็นส่วนใหญ่

                พอเกิดคำว่าวันเด็ก   เด็กนานาชาติที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง ต่างยืนงง   เพราะเด็กเหล่านี้มีทั้งเด็กไทย  กัมพูชา  ลาว และพม่า   แต่อยู่รวมกันที่บ้านพักของกรรมกรก่อสร้าง เด็กทุกคนรอคอยคำว่า “วันเด็ก”  ถึงไม่รู้ความหมายแต่เด็กนานาชาติก็ใจจด ใจจ่อ รอเวลา

                มีเพื่อนของครูที่นำลูกชิ้น ไข่ทอด ไก่ทอด มาร่วมเลี้ยงอาหารเด็กด้วย  มารับครูที่มูลนิธิสร้างสรรค์เด็กแต่เช้าตรู่   มาถึงที่ศูนย์เด็กเดอะพาร์คแลนด์  ประมาณเจ็ดโมงครึ่ง  ถามเด็กว่ากินข้าวกันหรือยัง เด็กทุกคนบอกว่ายังไม่ได้กินมาเลย   จึงต้องเปลี่ยนเป็นอาหารเช้า ไข่ทอดกับลูกชิ้นทอด  พร้อมด้วยส้มตำ   กลายเป็นอาหารเช้า พยายามให้น้อยที่สุดแต่เด็กก็ยังขอแบบเต็มจาน    บอกว่าตอนเที่ยงมีก๋วยเตี๋ยวมาเลี้ยง  เด็กเฉยมาก   บอกว่าขออิ่มไว้ก่อนครู


                กินข้าวกันเสร็จ  เด็กๆ รอไม่ไหวแล้ว  อยากเล่นกิจกรรมกันเหลือเกิน  เด็กกว่า 60 คนทั้งเด็กอ่อน  เด็กวัยเรียน และกลุ่มเด็กวัยรุ่น  คละกัน  และมีกลุ่มที่พี่เลี้ยงน้องอีกประมาณ 8 คู่ด้วยกัน  เวลาที่น้องกินอะไร จึงเป็นภาระที่พี่ต้องดูแลน้อง  ครูก็จะคอยเรียกมาให้ดูแลน้อง

                เปิดงานกันตั้งแปดโมง เปิดงานกันเองก่อน  เริ่มด้วยอาหารเช้า  ต่อด้วยนมกับขนมที่ป้าน้อย กับป้าเต่าเอาให้ เป็นน้ำกาโต๊ะ  มีวุ้นมะพร้าวผสมอยู่ด้วย  เด็กก็กินกันคนละขวด  หรือบางคนก็สองคนขวด

                 กลายเป็นงานวันเด็กที่ เด็กทุกคนมีส่วนร่วมตั้งแต่การจัดสถานที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของบริษัท  ตั้งแต่ตอนเย็นของวันศุกร์  กว่าจะเสร็จก็ดึกมาก  มาถึงตอนเช้ามาจัดการเก็บกวดสถานที่ให้สะอาด ตั้งเช็คเก้าอี้ เช็คพื้นห้องเรียน  พร้อมทั้งเก็บกวาดล้างจาน ชาม เป็นต้น

เริ่มงานกันอีกครั้งก็ประมาณเกือบสิบโมง  ทางผู้จัดการบริษัททีทีเอสฯ  มาเปิดงานเอง พร้อมทั้งมาอยู่จนจบงานด้วยกัน  เริ่มต้นด้วยกิจกรรมเก้าอี้ดนตรีจำนวน 3 รอบ  กินวิบาก   เกมมอญซ้อนผ้า  จนเหลือเวลาเที่ยง


                 ในขณะนั้นก็มีร้านก๋วยเตี๋ยวที่ทางบริษัทจ้างมา ทำเลี้ยงเด็ก กลายเป็นผู้ใหญ่เลี้ยง  คนงานที่เป็นกลุ่มหนุ่มสาว และแม่เด็กอ่อนจำนวนหนึ่งก็พาลูกออกมากินก๋วยเตี๋ยวกับไอครีมกัน

                 ในขณะที่เล่นเกมกัน  อาจารย์สุรศักดิ์  จากบริษัทนารายณ์ ฯ ได้นำขนมและนมมาให้เด็ก ก็แจกให้เด็กขณะที่กำลังเล่นเกม   ส่วนมากที่กินกันเลยก็เป็นกลุ่มเด็กเล็ก

                  มีครอบครัวเจ้าซอมกับน้อง   ซึ่งพี่เป็นผู้ชายที่ดูแลน้องที่เป็นเด็กผู้หญิง  ตั้งแต่เอาก๋วยเตี๋ยวมาให้น้อง  แล้วปล่อยชามก๋วยเตี๋ยวไว้กับน้องให้ตักกินเอง  ครูต้องตระโกนเรียกหาพี่ว่า  น้องใครอย่าทิ้งให้กินเองแบบนี้  ต้องมาป้อนให้เสร็จเรียบร้อยก่อน    เพราะกลัวชามก๋วยเตี๋ยวลาดน้อง   งานสนุกจะกลายเป็นทุกข์ทันที่

               เจ้าซอมก็น่ารักมากครูสอนวิธีการป้อนก๋วยเตี๋ยว  กลายเป็นว่าทั้งพี่และน้องกินก๋วยเตี๋ยวชามนั้นด้วยกัน  ครูก็ยังเฝ้าสังเกตเห็นความน่ารักของพี่ชายที่ใส่ใจน้อง




                  พี่ชายจะเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง   เพื่อเอาชนะเพื่อน  เพื่อนให้ได้รางวัลมาให้น้องถือไว้  เริ่มด้วยเก้าอี้ดนตรี  ซอมก็ชนะรอบที่สอง  ได้เป็นผ้าห่มสำหรับเด็ก  น้องคนดีก็กอดแนบตัวตลอดเวลา

                ส่วนน้องสาวก็จะวุ่นในรอบกิจกรรมที่พี่ทำ  แต่พี่ชายแสนดีก็อุ้มมาวางไว้เก้าอี้ที่ครูนั่งอยู่ สุดท้ายครูก็ต้องมานั่งจับกลุ่มเด็กเล็กให้มาอยู่ด้วยกันก่อน

                 เมื่อเล่นได้หนึ่งเกม แต่สามรอบ เด็ก เด็ก ก็หมดแรง ต้องเติมพลังด้วยนม ขนม และไอครีม  ซึ่งเด็กแต่ละคนก็ได้กัน คนละหนึ่งโคน  ซึ่งโคนใหญ่มากใส่ไอครีมได้สองลูก  น้องเจ้าซอมเดินถือมาโดยกัดไปที่ละคำ  สุดท้ายครูต้องเอาช้อนป้อนใส่ปาก  ที่เหลือเป็นโคนก็ให้กัดเอง   เห็นเด็ก เด็ก กินแล้ว ต้องบอกว่าคนให้มีความสุข  เพราะกินหมดทุกอย่าง  ก๋วยเตี๋ยวก็ไม่เหลือไอครีมหนึ่งถังก็หมด

                 มาต่อด้วยกิจกรรมเกม  เห็นพี่น้องสองคู่ คือเจ้าซอม  กับเจ้าเซีย  เป็นเด็กผู้ชายด้วยท่าทางสนุกสนาน และมีความชอบเต้น ชอบการแสดงออกทุกอย่าง  และเต้นได้สวยด้วย   สองคู่นี้พี่ทั้งสองคนเล่นกิจกรรมอะไร  ได้ของขวัญอะไรมา  น้องก็กิน กับกิน แล้วก็กิน  กิน กิน กิน




                 ถามหนูน้อยทั้งสองคนว่าอะไรไหม  ได้แต่พยักหน้า   แล้วก็อ้างปากให้ครูป้อน   ครูก็ป้อนด้วยความเต็มใจ  พร้อมกับ รวมกลุ่มเด็กน้อยไม่ให้ไปรวมกับกลุ่มพี่ พี่ ที่เล่นเกม

                  กิจกรรมสุดท้าย ครูไพโรจน์ พร้อมน้องนักศึกษา ได้เตรียมของขวัญใส่ถุงไว้ให้  โดยเด็กทุกคนจะได้ถุงหนึ่งใบ  ในถุงจะมีของเล่น หรือตุ๊กตา   แล้วทางบริษัทจัดถุงนม ขนม คนละหนึ่งห่อ   พร้อมกับของเล่น อีกคนละหนึ่งอย่าง   เด็กเล็ก เด็กโต แม่และเด็กได้กันอย่างครบทุกคน  

               ครูต้องสั่งให้ทุกคนเอาของไปไว้ที่ห้องพักของตนเอง  ด้วยเหตุผลไม่อย่างนั้นงานวันเด็กไม่เลิกแน่นอน   จึงเชิญเฉพาะเด็กโต  พร้อมเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่มาจัดกิจกรรม  รับประทานอาหารกลางวันเพราะใช้เวลากับเด็กกว่าสาม-สี่ ชั่วโมง  อย่างเต็มที่มาก   ครูต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกคน

              ต่อด้วยเด็กโตกว่าสิบสองคน  ที่มาช่วยเก็บโต๊ะ  เก็บกวาดอาคารสถานที่ทุกอย่าง ล้างจานชาม ทำความสะอาดห้องครัว

                 งานสุดท้ายคือการกิน  ที่ป้าเต่า กับป้าน้อย ของเด็ก เด็ก ทำให้ตั้งแต่เช้าจนถึงเลิกงาน  สุดท้ายยังทำอาหารไว้ให้อีก   ด้วยลูกชิ้นทอด  ไข่ทอด ไก่ทอด  ข้าวผัด

ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกคนที่มอบความสุข ให้กับเด็ก เด็ก  ทั้งอิ่มและสนุก

ครูครับปีหน้าจัดให้พวกหนูใหม่นะครับ  สนุก และกินอิ่มมาก มาก   น้องผมก็กินอิ่มด้วยครับ...ถึงแม้จะแตกต่างกันเรื่องเชื้อชาติ  แต่เด็กอยู่ในประเทศไทย   วันเด็กก็คือวันเด็กของเด็กทุกคน