banner
อังคาร ที่ 5 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 แก้ไข admin

...ตัวอะไรกระดื๊บ...กระดื๊บ...น่าร๊าก...น่ารัก...

 

     “...ห๋า ! ...ไส้เดือน...ชอบ...ชอบ...ชอบ...จาไปตกปลา "

     “...หยู๊ดดด...บาปนะ...มันไม่ใช่เหยื่อตกปลา  ครูจะเอาไส้เดือนไปช่วยกู้ผืนดินของเราให้กลับมาอุดมสมบรูณ์ต่างหากละ”

     “ ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน...คือ...คำตอบ “  
     “ เอามันไปทำปุ๋ยเหรอครับ  มันก็ต้องตายเหมือนกันนี่ครับครู "

     “ แหม..เธอนี่...มา ม๊ะ...มาเรียนรู้วิธีการทำปุ๋ยจากเจ้าตัวไส้เดือนกัน “

     ขั้นตอนที่ ๑  การเตรียมอาหารให้ไส้เดือน  โฟร์ไปโกยเอาขี้แพะจากคอกมา ๓ ถัง ก็บ้านเรามีเจ้าแพะน่ารักอยู่ตั้งหกเจ็ดตัวขี้แพะมีเยอะมาก ใส่ถังแช่น้ำไว้ ๓ วัน เทน้ำทิ้งทุกเย็น  จากนั้นไบรท์ไปกวาดใบก้ามปูมาอีก ๓ ถัง  โชคดีนะที่เรายังมีต้นก้ามปูต้นใหญ่ที่ไม่ได้ล้มตายจากน้ำท่วมขังเมื่อตอนน้ำท่วมใหญ่ปี ๕๔  และขุดดินร่วนมาอีก ๔ ถัง แล้วช่วยกันเอาทั้งหมดมาผสมคลุกให้เข้ากันนะ 

     ขั้นตอนที่ ๒  เตรียมที่อยู่ให้ไส้เดือน  เอาส่วนผสมที่เตรียมไว้ใส่ลงในท่อซีเมนท์ที่มีแผ่นรองพื้นและเจาะรูข้างล่างไว้สำหรับให้น้ำไหล น้ำที่ไหลทิ้งต้องรองเก็บไว้นะ มันจะเป็นน้ำฉี่ของไส้เดือนเอามารดต้นไม้จะงามมาก  ทิ้งดินไว้สัก ๒-๓ วัน  

ลองเอาไส้เดือนใส่ลงในดินที่เตรียมไว้ ถ้าไส้เดือนมุดลงดินหายไปเลยแสดงว่าดินเย็นลงมีสภาพเหมาะสมแล้ว  แต่ถ้าเห็นไส้เดือนพยายามหนีขึ้นมาแสดงว่าสภาพดินยังไม่พร้อม  เราก็ต้องแช่น้ำต่อไป

     ขั้นตอนที่ ๓  การเลี้ยงไส้เดือน   เมื่อสภาพดินพร้อม  ก็เอาไส้เดือนพันธุ์แอฟริกัน  จำนวน  ๑  กิโลกรัม ใส่ลงในบ่อเลี้ยง  ไส้เดือนพันธุ์นี้แพงอยู่ต้องคอยดูแลรดน้ำทุกเช้าให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอล่ะ  ไส้เดือนก็จะนอนกินอาหารในบ่ออย่างสบายอกสบายใจ  ใบไม้เอยขี้แพะเอยก็จะถูกไส้เดือนย่อยสลายถ่ายออกมากลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่อุดมไปด้วยธาตุอาหารของพืช  ใช้เวลาประมาณ ๑ เดือน อาหารในบ่อก็ถูกไส้เดือนย่อยจนหมด  สังเกตได้จากการเห็นมูลไส้เดือนเป็นเกล็ดเล็กๆสีดำเต็มผิวปากบ่อ ใบไม้กับขี้แพะหายวับกลายเป็นดินสีดำๆหมดเลย

     ขั้นตอนที่ ๔  การคัดแยกไส้เดือนออกจากปุ๋ยมูลไส้เดือน  ตักดินออกมาจากบ่อแล้วทำการแยกเอาไส้เดือนกับลูกๆของมันไปใส่ลงในอาหารชุดใหม่ตามขั้นตอนที่ ๑ ที่ได้เตรียมไว้แล้วและทำการเลี้ยงชุดใหม่ต่อไปเลย ส่วนมูลที่แยกไว้นำมาผึ่งลมไว้ในที่ร่มสัก ๒-๓ วัน  เมื่อแห้งสนิทดีแล้วก็นำมาคัดแยกเอาเฉพาะมูลไส้เดือนออกจากดินโดยใช้ตะแกรงตาถี่ร่อน งานนี้ต้องมอบให้เด็กชายเก่ง เก่งชอบร่อนปุ๋ยมากๆสนุกดี

      และแล้วเราก็ได้มูลไส้เดือนออกมา มีหน้าตาแบบนี้

                                    ...แค่เนี๊ยะ...ไส้เดือนก็ช่วยให้พืชผักที่เราปลูกอุดมสมบรูณ์ได้แล้วจ๊ะ...

                                                                         บันทึกเพื่อแบ่งปัน จาก ครูเล็ก