banner
พฤหัสบดี ที่ 24 เดือน กันยายน พ.ศ.2558 แก้ไข admin

โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดาย

 

โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดาย

               ครอบครัวหนึ่ง  ประสบปัญหาด้านสถานะ  เป็นครอบครัวที่จะต้องให้ความช่วยเหลือโดย เร่งด่วน   ครูบุ๋มได้รับแจ้งจากโรงเรียนวัดสันติคาม ว่า  ผู้ปกครองรายหนึ่ง  ได้ฝากเด็กเข้าเรียนแต่ยังไม่มีหลักฐานมาให้ เพราะยังไม่ได้แจ้งเกิด    จึงได้แจ้งมาที่สถานีสัญชาติ   มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก

ทันทีที่ได้รับเรื่อง  ครูบุ๋มเดินทางไปที่โรงเรียนดังกล่าว เพื่อหาข้อมูลเบื้องต้น   ได้พูดคุยกับอาจารย์ท่านหนึ่งว่า เด็กรายดังกล่าว  เรียนอยู่ชั้น อนุบาล ๑  เด็กสุขภาพร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง  มีร่างกาย ผอม    และยังไม่มีใบเกิด ทางโรงเรียนได้พยายามเรียกผู้ปกครองมาพบที่โรงเรียนก็ไม่ได้รับความร่วมมือ  ทราบว่าครอบครัวของเด็กนั้น เป็นครอบรัวที่ยากจน พ่อ-แม่ ต้องทำงานหนัก  บางวันก็ขาดเรียนบ่อย ๆ เด็กมีพี่สาวเรียนอยู่ชั้น ป. ๒   ( แต่พี่สาวมีใบเกิด)     ครูบุ๋มจึงได้ขอเบอร์โทรศัพท์ของผู้ใหญ่บ้านไว้ เพื่อจะได้ลงไปหาข้อมูลและให้ความช่วยเหลือต่อไป

                วันถัดมา  ครูบุ๋มได้โทรนัดผู้ใหญ่บ้าน ว่าวันนี้จะลงไปพบกับผู้ปกครองของเด็ก ให้ผู้ใหญ่ช่วยบอกพ่อ แม่ เด็กให้ ด้วย    จากกรุงเทพฯ- บางละมุง  ใช้เวลาไม่นานก็ถึงจุดหมาย   เป็นเวลาพักเที่ยงพอดี  ครูบุ๋มเข้าไปคุยกับผู้ใหญ่บ้าน สอบถามเรื่องราว ผู้ใหญ่บ้านไม่ทราบว่าข้อมูล รายละเอียดมากนัก   ขณะนั้น พ่อของเด็กขับรถเข้ามาบ้านผู้ใหญ่พอดี   จึงได้พูดคุยกับพ่อเด็ก  คำถามแรก ที่ครูบุ๋มถามพ่อเด็กว่า  ภรรยาชื่ออะไร  พ่อเด็กตอบ   ทราบแต่ชื่อเล่น ว่า กุ้ง     ซึ่งวันนั้นภรรยาไม่อยู่ไปทำงานก่อสร้าง  เย็นๆถึงจะกลับ   จึงถามต่อไปว่า  /  พ่อมีบัตรประชาชนไหม   คำตอบคือ   ทำหายเมื่อเดือนที่แล้ว ยังไม่ได้ไปทำใหม่  สุดท้ายของวันนั้น ครูบุ๋มไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจนเลย   จึงเดินทางกลับกรุงเทพฯ

                อาทิตย์ถัดมา   ครูบุ๋มได้นัดให้แม่เด็กอยู่บ้าน บอกว่าวันนี้ไม่ต้องไปทำงานนะ    วันนั้นมารดาเด็กดีใจมากที่ครูบุ๋มจะไปพบ    พอไปถึงบ้านเช่าหลังหนึ่ง ซึ่งมีสภาพที่เก่า  ห้องเดียว  มีอยู่  ๔  ชีวิต    ครูบุ๋มไปถึง มารดาเด็กวิ่งเข้ามาสวัสดี พร้อมทั้งน้ำตาคลอเบ้า พูดเสียงสั่น ว่า ไม่คิดว่าจะมีคนมาช่วยเหลือเขาและลูก เพราะแม่เด็กเคยวิ่งไปขอความช่วยเหลือ   แม้นแต่ญาติตัวเองยังไม่มีใครมาช่วยเหลือเลย    เราซึ่งไม่รอช้า  รีบหาข้อมูลโดยด่วน  ข้อเท็จจริง แม่เด็กเองก็ยังไม่ได้แจ้งเกิดเลย  และถามเกี่ยวกับพ่อ แม่เด็กบอกว่า ก็ยังไม่เคยทำบัตรประชาชนเลย  ก็แสดงว่าที่เราถามครั้งแรก  พ่อเด็กโกหกเราหมดเลย   วันนั้นทั้งวันครูบุ๋มจึงได้พากันไปตามหาพยาน ญาติพี่น้อง ของพ่อ ไม่ได้รับความร่วมมือเลย ทางเราจึงได้ประสานไปที่โรงเรียนของแม่ที่เคยเรียนว่ามีชื่อในทะเบียนอยู่หรือเปล่า ผลปรากฏว่า มีชื่อนี้อยู่จริง  ทางเราหลังจากได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น จึงได้ไปพบกับปลัดอำเภอบางละมุง เพื่อขอคำปรึกษา และจะขอเพิ่มชื่อ ทางปลัดให้ทางเราไปหาพยานมาให้ครบก่อน หลังปีใหม่แล้วค่อยมาติดต่ออีกครั้ง รอให้ปลัดอำเภอคนใหม่เข้ามารับตำแหน่ง

                สุดท้าย ครอบครัวนี้   จาก ๑ ชีวิตที่ต้องประสบปัญหา    เพิ่มมา อีก ๒ ชีวิต ที่ประสบปัญหา ด้านสถานะ และในส่วนของลูกสาวคนโต ก็พบปัญหาเหมือนกัน เด็กมีใบเกิด แต่ยังหาทะเบียนบ้านเข้าไม่ได้ เท่ากับว่าเด็กมีชื่ออยู่ทะเบียนบ้านกลาง   ครูบุ๋มพยายามหาทางออกให้ จึงได้ไปขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน ว่าช่วยให้เด็กของเข้าทะเบียนบ้านได้ไหม เพราะแม่เด็กมีใบย้ายเข้าทะเบียนอยู่  ถ้าเจ้าบ้านยินยอมก็เอาชื่อเข้าทะเบียนบ้านได้    

          ครอบครัวนี้ยังไม่ได้ดำเนินการต่อ เพราะรอเอกสารจากทางโรงเรียนที่ต่างจังหวัดส่งมาให้ ติดตามหาพยานบุคคลมารับรองตัวบุคคล    

 

ปัญหาที่เกิดขึ้น คือความไม่ใส่ใจของตนเอง  อีกทั้งครอบครัวไม่ให้ความร่วมมือ   ปัญหาความยากจน